Công ty Cân điện tử Hoa Sen Vàng, phân phối cân công nghiệp Chính xác

https://hoasenvang.vn


Độc chiêu giúp đi chợ không bị cân “điêu”

Giới công chức, văn phòng lại nghĩ ra nhiều “chiêu” độc. “Bây giờ đi ra đường, ai cũng phải mang theo mũ bảo hiểm nên cứ thử cân mũ trước. Khi nào mua hàng, muốn kiểm tra lại, chỉ cần đưa cái mũ ra cân... 13:52 09/08/2011
Độc chiêu giúp đi chợ không bị cân “điêu”

Với các bà nội trợ, ngoại trừ đi siêu thị, hầu hết khi đi mua hàng đều phải sử dụng đến cân. Phổ biến cân “điêu”, cân thiếu tại các chợ truyền thống là các mặt hàng: thịt, cá, hoa quả, rau xanh… Đặc biệt, ăn bớt trắng trợn nhất phải kể đến gánh hàng rong và xe thồ. Nhiều bà nội trợ cho biết, mua hàng bây giờ thiếu 1-2 lạng là chuyện thường ngày bởi tất các loại từ cân móc, cân đĩa đến cân điện tử đều đã bị chỉnh theo hướng làm lợi cho người bán hàng.

Độc chiêu giúp đi chợ không bị cân “điêu”
Nhiều bà nội trợ than phiền mua hàng bán rong thường xuyên bị cân thiếu - Ảnh: Hùng Vũ

Kinh nghiệm lâu nay được các bà các mẹ truyền lại là mua hàng quen, hàng bán trong cửa hàng hoặc mua ở siêu thị, dù giá đắt một chút nhưng yên tâm không bị cân thiếu. Thế nhưng, đâu phải lúc nào cũng chạy ra hàng quen và có nhiều mặt hàng không bán trong siêu thị, cửa hàng nên phổ biến và được các bà nội trợ áp dụng lâu nay là sắm một cái cân tay đi chợ. Trên thị trường có rất nhiều loại giá từ 30.000 -150.000 đồng/cái. Loại cân nhỏ gọn này chỉ bé bằng bàn tay, có thể cân tối đa 5kg rất tiện lợi bỏ vào túi xách khi mang theo đi chợ mua thực phẩm.

Theo điều 7, Nghị định số 54/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa: phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện đo có độ chính xác, phạm vi đo không đảm bảo quy định để thực hiện phép đo trong hoạt động thương mại bán lẻ. Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện phép đo trong hoạt động thương mại bán lẻ có lượng thiếu quá giới hạn cho phép theo quy định. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, gần đây các bà nội trợ ở Hà Nội lại rỉ tai nhau có một cách chẳng phải tốn tiền mua cân. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, ở Thanh Xuân Bắc (Q.Thanh Xuân) mách nước: “Mỗi khi đi chợ nên mang theo một chai nước loại 500ml, tương ứng với 0,5kg. Chỉ cần đặt chai nước lên cân là biết ngay cân đủ hay thiếu”.

Giới công chức, văn phòng lại nghĩ ra nhiều “chiêu” độc. “Bây giờ đi ra đường, ai cũng phải mang theo mũ bảo hiểm nên cứ thử cân mũ trước. Khi nào mua hàng, muốn kiểm tra lại, chỉ cần đưa cái mũ ra cân. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng có thể sử dụng chùm chìa khóa hoặc điện thoại làm vật đối chứng”, chị Đỗ Lan Anh, một nhân viên kế toán chia sẻ.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho hay, thật ra có một cách mà người tiêu dùng bấy lâu không để ý, tại các chợ ở Hà Nội đều được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng lắp đặt cân hỗ trợ người mua chống lại nạn cân “điêu”.

Nếu người bán hàng cân thiếu sẽ bị nhân viên Ban quản lý chợ nhắc nhở và phải có trách nhiệm cân đủ cho khách hàng. Nhưng tiếc rằng, một thực tế tồn tại nhiều năm qua là dường như những chiếc cân này bị lãng quên.
Theo Dân Việt


Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: theo Dân Việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây