Nghệ An kỷ niệm 14 năm ngày Đo lường Việt Nam

Thứ tư - 28/01/2015 09:43 2638 0
Kỷ niệm 14 năm ngày Đo lường Việt Nam - kỷ niệm 65 năm ngày Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh số 08/SL quy định về đo lường hợp pháp của Việt Nam và 14 năm ngày Đo lường Việt Nam - Đo lường ngày càng có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất kinh doanh cũng như khoa học, an ninh, quốc phòng
Nghệ An kỷ niệm 14 năm ngày Đo lường Việt Nam

Ngày 17/01/2015, tại Thành phố Vinh (Nghệ An) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh số 08/SL quy định về đo lường hợp pháp của Việt Nam và 14 năm ngày Đo lường Việt Nam (20/1).

Sự kiện này do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) – Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN Nghệ An tổ chức.

Đo lường ngày càng có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất kinh doanh cũng như khoa học, an ninh, quốc phòng. Đo lường thống nhất góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng; đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe và môi trường; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước; góp phần thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đánh giá cao những thành tựu hoạt động Đo lường Việt Nam trong thời gian qua. Với tư cách là một ngành khoa học – kỹ thuật chính xác, đo lường ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trọng đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh và quốc phòng.

Trên nền tảng những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, ngành đo lường cần khắc phục những khó khăn, tiếp tục phát huy những thế mạnh của ngành, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm với mục tiêu đảm bảo công bằng trong thương mại, đảm bảo sự trong sạch của môi trường và sức khỏe nhân dân . “Đo lường chính xác là công cụ quan trọng trong việc nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế quốc dân và công bằng xã hội” Thứ trưởng nhấn mạnh.

ngay_do_luong_viet_nam_trao_ky_niem_truong

Phó Tổng cục trưởng TĐC Trần Văn Vinh cho biết, năm 2014, Tổng cục đã ban hành, soát xét, sửa đổi 34 các văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam (ĐLVN) về quy trình thử nghiệm, quy trình kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo và chuẩn đo lường và nâng tổng số ĐLVN hiện nay là 230 kỹ thuật ĐLVN.

Thực hiện quản lý chuẩn đo lường công tác trực tiếp dùng để kiểm định phương tiện đo. Tổng cục đã chứng nhận lại, chứng nhận mới cho 900 chuẩn đo lường dùng để kiểm định phương tiện đo của 172 tổ chức kiểm định. Hơn 5.500 chuẩn đo lường đã chứng nhận; dùng để kiểm định của 304 tổ chức kiểm định trong cả nước, góp phần đảm bảo tính thống nhất, tính liên kết của các chuẩn công tác trong hệ thống chuẩn đo lường.

Về thực hiện việc kiểm định các phương tiện đo, Tổng cục đã xây dựng được mạng lưới kiểm định gồm 68 tổ chức kiểm định thuộc hệ thống TĐC (09 Trung tâm kỹ thuật thuộc Sở KHCN, 08 Chi cục TĐC, 46 TTKT thuộc Chi cục TĐC, Viện ĐLVN, 3 TTKT, Smedec 1) và 236 tổ chức kiểm định thuộc các Bộ, ngành, các thành phần kinh tế khác.

Cũng trong năm 2014, Tổng cục đã thực hiện cấp đăng ký dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm cho 96 tổ chức, chứng nhận lại, chứng nhận bổ sung và cấp thẻ kiểm định viên đo l­ường cho 1465 cá nhân thuộc các tổ chức kiểm định; chứng nhận cho 4283 kiểm định viên, trong đó có 1131 người thuộc ngành TĐC và 3277 người thuộc các đơn vị, doanh nghiệp của các Bộ, ngành khác; 290.000 phương tiện đo đã được kiểm định, hiệu chuẩn bởi các đơn vị sự nghiệp thuộc Tổng cục; 1361 mẫu phương tiện đo được phê duyệt, trong đó có 178 mẫu phương tiện đo sản xuất trong nước, 1183 mẫu phương tiện đo nhập khẩu,...

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, với nhận thức đầy đủ và sâu sắc những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, kế thừa những thành tựu đã trong năm 2014. Ngành đo lường sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực đo lường cũng như nhu cầu của người dân, doanh nghiệp sáng tạo trong hoạt động đo lường trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Ánh Tuyết - Tổng cục đo lường Việt Nam

--------------------------------next----------------------------

Tổng cục tổ chức tổng kết công tác năm 2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2015

Sáng ngày 6/1/2015, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

ngay-tieu-chuan-do-luong-anh-trao-bang-khen

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, trong đó nêu rõ:

Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan khác để xây dựng các văn bản liên tịch hướng dẫn, tổ chức thực hiện quản lý nhà nước đối với các nội dung thuộc trách nhiệm của các Bộ ngành đã được Luật và Nghị định quy định. Trong năm 2014 Tổng cục đã tiến hành xây dựng và trình ban hành 02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 03 Thông tư của Bộ KH&CN.

..... nội dung trên chỉ tóm tắt .....


 

 

Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: TCĐL tổng cục đo lường

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây