Sen hồng sẽ là Quốc hoa?

Thứ sáu - 09/09/2011 16:09 7049 0
Từ ngày 25 - 30/1 tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ hội hoa Xuân và đồ uống Tết năm 2011.
Sen hồng sẽ là Quốc hoa?
Nét đặc biệt ở lễ hội này là việc Bộ VH-TT-DL lấy ý kiến nhân dân về Quốc phục, Quốc hoa và Quốc tửu Việt Nam. Trong đó, hoa sen (màu hồng) là ứng viên số một cho Quốc hoa. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng có cần thiết phải có Quốc phục, Quốc tửu hay không? Với lý do trong phần lớn các vụ tai nạn giao thông hiện nay thì con số tai nạn liên quan đến rượu là nhiều nhất. Vì thế, không nhất thiết phải có Quốc tửu thì bạn bè quốc tế mới biết đó là Việt Nam…

yes Hãy cùng xem các loạt bài viết sau về Quốc hoa Việt Nam:


Quốc hoa của các nước
'Chung kết' bình chọn quốc hoa tại TP HCM
Việt Nam có thực sự cần quốc hoa?
Sen hồng sẽ là Quốc hoa Việt Nam
Bình chọn Quốc hoa Việt Nam: Sen chiếm ưu thế
Sen hồng sẽ là Quốc hoa?
Sen hồng ‘đăng quang’ quốc hoa Việt Nam
Sen hồng được bình chọn là quốc hoa

Còn việc chọn Quốc phục cũng gặp nhiều phản đối khi có nhiều ý kiến cho rằng, ngót thế kỉ nay áo dài đã trở thành biểu tượng của Việt Nam. Ở bất kì nơi đâu trên thế giới, mỗi khi thấy áo dài bạn bè quốc tế biết ngay đó là Việt Nam. Vì thế, hãy coi đó như là Quốc phục. Tuy nhiên, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, khẳng định áo dài mới chỉ dành cho phụ nữ. Lâu nay, trong các chương trình ngoại giao, các nguyên thủ (hầu hết là nam) bắt buộc phải mặc quốc phục để trình quốc thư cũng như thực hiện các kí kết quan trọng, nếu nước nào không có quốc phục thì thuê áo đuôi tôm (giá thuê từ 2.000 - 3.000USD/lần). Trong khi đó, văn hóa Việt Nam đủ yếu tố để có Quốc phục. 

Hoa sen hồng.
 
Về Quốc hoa, theo ông Phạm Sanh Châu, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, thì Việt Nam rất cần Quốc hoa như một biểu tượng để quảng bá nền văn hóa giàu bản sắc với thế giới. Ngày 21/4/2010, Bộ VH-TT-DL ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Ban Biên soạn đề án Quốc hoa Việt Nam, một cuộc hội thảo về Quốc hoa được tổ chức. Kết quả thăm dò ý kiến qua mạng Internet được thống kê: Hoa sen 40,3%, hoa mai 33,6%, cây tre 9,5%, hoa gạo 0,6%, hoa cau 1,8%...

Để lấy công bằng, trong Lễ hội tới, ban tổ chức sẽ dành hẳn một không gian để trưng bày các hình ảnh, hiện vật liên quan đến trang phục, mở cuộc trưng cầu ý kiến trực tiếp của người dân về Quốc tửu, Quốc phục, Quốc hoa. Riêng chương trình bầu chọn Quốc hoa sẽ kết thúc bằng đêm hội Hồn sen Việt diễn ra tối 29/1. 

Mạnh Trung

Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Chủ biên Hoa sen vàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây