Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải

Thứ năm - 08/05/2014 18:21 3126 0
Tp.HCM vẫn còn tồi tại khá nhiều bất cập trong việc kiểm tra tải trọng xe tải, dù lực lượng chức năng đã rất tích cực lực lượng liên ngành tại các trạm cân, kiểm tra hiện trường trên các tuyến đường bộ
Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải
Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải

--------- Tp.Hochiminh lập các trạm kiểm tra

Lập 4 đoàn kiểm tra các trạm cân

07/05/2014 (TT) - Ngày 6-5, Bộ GTVT công bố quyết định và kế hoạch lập bốn đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động của các trạm cân xe và trung tâm đăng kiểm.
Ông Nguyễn Văn Huyện - chánh Thanh tra Bộ GTVT - cho biết hiện nay ở nhiều trạm cân còn xuất hiện tình trạng chưa thực hiện nghiêm túc, cán bộ lơ là, lái xe tải xếp hàng dài hai đầu trạm cân gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự.

Nhằm xử lý triệt để xe quá tải và chấn chỉnh những bất cập trong việc cân xe, từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT và các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tập trung vào những vấn đề chính gồm: triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của lực lượng liên ngành tại các trạm cân, kiểm tra hiện trường trên các tuyến đường bộ và tại các đơn vị vận tải có dấu hiệu vi phạm tải trọng, hoán cải.


tphcm-duong-van-ve-lap-chot-kiem-tra-xe-tai-2
 
Trong tháng 5, cũng sẽ có hai đoàn đi kiểm tra đợt đầu với 30 trung tâm đăng kiểm trong cả nước. Mục đích kiểm tra là chấn chỉnh công tác quản lý sử dụng, bố trí cán bộ đăng kiểm, ngăn ngừa tiêu cực.

* Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an TP, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch, kiểm tra xử lý xe quá tải.

Theo đó, kể từ ngày 15-5, khi phát hiện xe chở quá tải trọng cho phép, lực lượng chức năng tiến hành niêm phong xe và chỉ cho phép xe được lưu thông khi đã hạ đúng tải trọng cho phép. Trong thời gian chờ hạ tải, lái xe, chủ xe có trách nhiệm tự bảo quản hàng hóa của mình.

Ngoài biện pháp trên, ông Tín cũng yêu cầu các đơn vị lắp đặt trạm cân cố định tại các khu vực tập trung số lượng lớn ôtô vận tải nặng như cảng, bến, kho bãi, khu công nghiệp... Việc lắp đặt các trạm cân phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30-5.



* Hôm qua, hàng trăm ôtô tiếp tục xếp hàng chờ từ sân Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07V kéo dài hơn 1km trên quốc lộ 1 (Q.Bình Tân, TP.HCM). Tại các trung tâm đăng kiểm khác trên địa bàn TP.HCM tiếp tục xảy ra tình trạng tương tự.

Để tránh xảy ra tình trạng ùn ứ xe, một số trung tâm đăng kiểm chỉ nhận đủ hồ sơ làm việc trong ngày hoặc như Trung tâm đăng kiểm 50-02S (đường Tống Văn Trân, Q.11) chỉ nhận các trường hợp đăng ký trước qua điện thoại.

Đánh giá về tình hình các trung tâm đăng kiểm đang quá tải, Sở GTVT TP cho rằng nguyên nhân là nhiều chủ xe không bảo dưỡng xe tốt trước khi vào kiểm định. Khi các trung tâm siết chặt về kiểm định và các chủ xe sửa chữa xe tốt hơn trước lúc đưa xe đến kiểm định thì sẽ giảm dần tình trạng quá tải.

--------- Tp.Hochiminh trạm kiểm tra phải túc trực cả ngày

Trạm cân xe phải hoạt động 24/24 giờ

06/05/2014 (TT) - Đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - trong công điện ngày 5-5 về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ.

Theo Phó thủ tướng, sau hơn một tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe, số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn còn phức tạp, một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá tải trọng vẫn lưu thông trên đường bộ, tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên quốc lộ, chạy vào các tuyến đường địa phương làm ảnh hưởng đến kết cấu cầu, đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ôtô, kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Khẩn trương bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng trạm kiểm tra tải trọng xe cố định vào dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên và những dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn cả nước. Nghiên cứu đổi mới, nâng cấp hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng xe để đảm bảo hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết...


tphcm-duong-van-ve-lap-chot-kiem-tra-xe-tai-1

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp với thanh tra giao thông vận tải để bảo đảm duy trì liên tục hoạt động 24 giờ trong ngày và bảy ngày trong tuần tại các trạm kiểm tra tải trọng xe...

Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND, trưởng ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24 giờ trong ngày và bảy ngày trong tuần...

--------- Tp.Hochiminh tài xế vận dụng kinh nghiệm

Tài xế “giương đông kích tây” vượt trạm cân lần 3

08/05/2014 (TTO) - Khác với 2 lần vượt trạm quy mô trước với "chiêu" làm giao thông tắc nghẽn, đốt lửa gây kẹt xe để “bung trạm” thì lần này các tài xế dùng chiêu thức “giương đông kích tây” vượt trạm cân trót lọt.

Một kế hoạch bao vây trạm cân trọng tải nhằm "giải thoát" xe quá tải bị bắt của các tài xế, lơ xe đã diễn ra tại Bình Thuận rạng sáng 8-5. Lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận ngay sau đó đã có mặt tại hiện trưởng để giải cứu các cán bộ làm việc tại trạm cân đang gặp nguy hiểm.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, từ chiều 7-5 đã có hàng chục xe quá tải lưu thông theo hướng TP.HCM - Bình Thuận ghé đậu vào nằm chờ tại cây xăng ở Km số 6 (huyện Hàm Thuận Nam). Đến đêm 7-5, rải rác một vài xe tải chạy hướng Ninh Thuận - Bình Thuận đậu nằm chờ ven quốc lộ 1 trên địa bàn TP Phan Thiết.

Việc nằm chờ như trên của các tài xế xe tải nhằm tránh lực lượng chức năng trạm cân đóng tại đường dẫn vào ga Phan Thiết (TP Phan Thiết) đang tuần tra liên tục để bắt các xe tải có dấu hiệu chở quá tải về trạm cân.


tphcm-tai-xe-duong-dong-kich-tay-ne-tram-1

Vào khoảng 2g sáng ngày 8-5, lực lượng kiểm tra của Bình Thuận phát hiện nhiều xe tải lớn (đa số mang biển số của tỉnh Bình Định, Phú Yên) chạy hướng Bắc - Nam dừng dọc đường từ khu vực vòng xoay Bắc Phan Thiết đến trước khu vực trạm cân (đặt tại đường dẫn từ quốc lộ 1 vào ga xe lửa, TP Phan Thiết).

Lực lượng chức năng nhận định có khả năng các lái xe liên kết với nhau để vượt trạm theo “bài cũ” chạy nối đuôi nhau. Trước tình hình đó, thanh tra Sở Giao thông vận tải Bình Thuận đã điều động đội thanh tra giao thông số 1 tăng cường hỗ trợ cho trạm, tiến hành kiểm tra và đưa 3 xe có dấu hiệu quá tải vào trạm để cân.

Đến lúc 2g50, khoảng 30-40 tài xế, phụ xe kéo đã tiến vào khu vực trạm cân với thái độ kích động, la ó, chửi bới, gây áp lực với các lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ, buộc lực lượng chức năng phải rút về trạm để bảo vệ tài sản của trạm và chuẩn bị đối phó nếu xảy ra sự việc manh động của các tài xế, lơ xe.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo trạm cân đã điện thoại đề nghị và được lãnh đạo Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64) và Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC 65) Công an tỉnh Bình Thuận cử lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát cơ động đến ngay hiện trường để hỗ trợ.

Chỉ trong vòng 5 phút nhận được tin báo, lực lượng hỗ trợ trên 2 xe công vụ với khoảng 20 người đã có mặt tại hiện trường để “dẹp loạn”. Đến 3g40, các lực lượng chức năng đã giải tán được đám đông, ổn định tình hình.

Tuy nhiên, lợi dụng khoảng thời gian hỗn loạn trên, hàng trăm xe tải có dấu hiệu chở quá tải đã vượt qua trạm. Đây là cuộc vượt trạm cân quy mô lớn lần thứ 3 xảy ra tại Bình Thuận kể từ khi trạm cân được đưa vào hoạt động vào ngày 15-4.

Trong ngày 8-5, lãnh đạo trạm cân của Bình Thuận đã gửi văn bản đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng PC 65 tăng cường thêm cảnh sát cơ động cho các ca trực tại trạm cân vào ban đêm (chủ yếu từ 22g đến 5g sáng) để đảm bảo đảm an toàn cho tài sản và lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm.

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, trạm cân tại Bình Thuận đã đưa vào kiểm tra 1.084 xe, trong đó có 263 phương tiện vi phạm quá tải trọng, ra quyết định xử phạt 465 trường hợp (bao gồm cả chủ xe và lái xe) với số tiền xử phạt trên 1,9 tỉ đồng.

Riêng từ khi chuyển sang phương án tuần tra trên quốc lộ 1 từ ngày 23-4 đến nay, số lượng xe quá tải bị xử lý có xu hướng tăng, chiếm 109/263 phương tiện vi phạm. Tuy nhiên trong rạng sáng 8-5, các tài xế đã dùng chiêu “giương đông kích tây” để một lần nữa “bung trạm”.

--------- Tp.Hochiminh lập các trạm kiểm tra

Đường vắng vẻ lạ thường vì... CSGT lập chốt chặn xe quá tải

(Dantri) - Hôm nay, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TPHCM và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải chính thức xử phạt xe quá tải ra vào cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM.

Theo ghi nhận của PV Dân trí vào sáng 19/6, lực lượng kiểm tra đã chốt chặn tại ngã 3 Phú Mỹ (quận 2) để kiểm tra xe quá tải. Tuy nhiên khi lực lượng ra quân xử phạt thì tình trạng xe quá tải ra vào cảng thưa thớt lạ thường. Trong khoảng 4 giờ đồng hồ chốt chặn kiểm tra tại đây, lực lượng chức năng chỉ xử phạt được 3 trường hợp xe quá tải. Trong khi đó, hầu hết các phương tiện ra vào cảng đều chạy xe không.


tphcm-duong-van-ve-lap-chot-kiem-tra-xe-tai-5

Bên cạnh đó các tuyến đường dẫn vào cảnh Cát Lái đều trở nên vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có vài phương tiện lưu thông qua khu vực. Cách đó không xa, các nhân viên soát vé của trạm thu phí Rạch Chiếc cũng thảnh thơi hơn bao giờ hết.

“Có thể là do biết sáng nay các lực lương đồng loạt ra quân xử phạt nên các xe chủ xe đều tạm ngưng hoạt động, chờ các lực lượng chức năng rút đi mới cho xe lưu thông để tránh bị phạt. Dự kiến đến khoảng 20h tối nay, sau khi lực lượng chức năng rút đi, các phương tiện sẽ đồng loạt lưu thông để giải tỏa hàng hóa sau một ngày bị đình trệ. Vì vậy rất có thể thời điểm trên sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc” - một cán bộ thanh tra giao thông TPHCM nhận định.

Theo một cán bộ cảnh sát giao thông TPHCM, kế hoạch kiểm tra xe quá tải sẽ diễn ra xuyên suốt từ sáng đến tối trong tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.


--------- Tp.Hochiminh xe quá tải bất di bất dịch chờ cơ hội

Xe quá tải nằm lì trên đường, né trạm cân

15/04/2014 (TNO) Ngày 15.4, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Đội CSGT Nam Sài Gòn kiểm tra tải trọng xe trên trục đường Nguyễn Văn Linh, Q7.
Lực lượng kiểm tra được chia thành hai tổ. Một tổ đón xe quá tải hướng từ cảng Cát Lái, các cảng trên sông Sài Gòn; tổ thứ 2 chốt chặn ở chiều ngược lại.

Trong lúc cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra xe quá tải, các tài xế đã thông báo cho nhau. Vì vậy, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh đã xảy ra tình trạng nhiều xe đầu kéo, xe tải chở hàng nằm dài để né cân xe.

enlightened Đợi đoàn kiểm tra rút đi, các tài xế xe quá tải mới bắt đầu chạy.

Từ ngày 1.4 đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã kiểm tra, xử lý mạnh tình trạng xe quá tải. Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm 241 trường hợp, với số tiền phạt trên 1,2 tỉ đồng.


Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Online news

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây