Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải

Chủ nhật - 27/04/2014 09:39
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa chiếc xe cân di động hiện đại lập trạm cân lưu động ở khắp các cửa ngõ thành phố, xử lý việc lái xe dừng đỗ tránh né trạm cân
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (Nam Bộ)

+ Đề nghị chủ động giảm tải hàng container
+ Cảng vẫn hoạt động bình thường
+ TP.HCM: đưa xe cân hiện đại vào cân xe

+ TP.HCM lập trạm cân khắp thành phố để xử lý xe quá tải
+ TP.HCM liên tục phải xả trạm cân để tránh kẹt xe
+ Kiểm tra xe quá tải, nơi làm mạnh nơi làm cho có
+ Kiểm tra tải trọng xe: Nhà xe nghỉ, cảng ùn ứ

+ Chỉ dám lấy 30% lượng hàng
+ Kiến nghị cơ chế riêng cho hàng đóng container

+ Xe tải xếp hàng né trạm cân
 
--------- Tp.Hochiminh ngày đầu Kiểm tra xe quá tải

Đề nghị chủ động giảm tải hàng container

16/04/2014 – (Tuoitreonline) - Ngày 15-4, tại cảng Cát Lái (TP.HCM)- nơi tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực phía Nam - hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường, do cảng đã chủ động làm việc với chủ hàng để giảm tải hàng đóng trong container.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-4, bà Nguyễn Thị Hoan, văn phòng đại diện Công ty Tong Teik Pte Ltd tại TP.HCM - đơn vị thường nhập khẩu mặt hàng bông để sản xuất sợi từ nhiều nước trên thế giới về bán cho các doanh nghiệp VN, tỏ ra khá bức xúc vì sự “lệch pha” trong tiêu chuẩn đóng hàng container quốc tế với quy định tải trọng của VN.



“Tôi không ủng hộ doanh nghiệp vận tải chở quá tải lên gấp đôi, gấp ba quy định làm hư hại cầu đường. Tuy nhiên, với hàng nhập khẩu container thì cần xem xét lại. Nếu có quá tải thì cũng không phải lỗi của doanh nghiệp, bởi họ không chủ động được trọng lượng hàng hóa đóng trong container” - bà Hoan nói.
 
Bà Hoan phân tích: theo tiêu chuẩn quốc tế, một container 40 feet được đóng ít nhất 25 tấn hàng. Vỏ container nặng 4-5 tấn, cộng với xe rơmooc thì đã lên đến vài chục tấn, rất dễ bị quá tải.
“Hiện các doanh nghiệp khách hàng đang chủ động yêu cầu chúng tôi khi nhập hàng về chỉ đóng hàng với tải trọng 20 tấn/container. Như vậy, VN đang đòi một tiêu chuẩn riêng mà rất khó thực hiện được” - bà Hoan bức xúc.


de-nghi-chu-dong-giam-tai-hang-container-2_1

Trường hợp vẫn nhập về bình thường, sau khi làm xong các thủ tục thì sẽ mở container tại cảng và dỡ ra vài chục kiện hàng để đảm bảo hàng trong container đáp ứng được tiêu chí tải trọng theo quy định, số còn lại chở về sau lại gây thêm nhiều phiền hà, nhân lực, chi phí cho doanh nghiệp và khó thực hiện. Vì vậy bà Hoan cho rằng quy định tải trọng xe container cần theo thông lệ của thế giới.

Phó giám đốc một công ty chuyên làm dịch vụ xuất nhập khẩu ở TP.HCM cho rằng rất khó để có thể yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hàng hóa đóng container với trọng lượng thấp hơn. Thay vào đó, cần phải nâng tiêu chuẩn tải trọng của đường sá lên để phù hợp với đặc thù của ngành vận tải container.

Cảng vẫn hoạt động bình thường

Một số chủ hàng cho biết những ngày gần đây chưa dám lấy hàng sợ bị phạt quá tải. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những trường hợp này chủ yếu rơi vào các mặt hàng rời như gạo, phân bón, hoặc hàng nặng như ximăng, sắt thép... Với hàng container, một cán bộ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị phụ trách khai thác cảng Cát Lái - cho biết những ngày qua hoạt động ở cảng vẫn diễn ra bình thường.

Theo phía cảng Cát Lái, sở dĩ như vậy là do trước đợt siết tải trọng từ ngày 1-4, TP.HCM đã thực hiện siết khá mạnh, cân tải trọng ngay trên đường ra vào cảng nên thời điểm đó đã xảy ra khá nhiều vấn đề. Vì thế, cảng đã chủ động làm việc với các chủ hàng để đóng hàng sao cho phù hợp. Còn với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp phải làm việc với bạn hàng nhằm giảm tải hàng container.

Trước đó trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hùng, phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN, cho rằng chuẩn container thì theo quốc tế nhưng vào VN lại không phù hợp. Trong khi chờ cầu đường nâng cấp, trước mắt các chủ hàng xuất nhập khẩu cần chủ động điều chỉnh lượng hàng đóng trong container cho phù hợp để tránh bị xử phạt. “Ngay khi ký hợp đồng ngoại thương, chủ hàng VN có thể đưa ngay ý kiến về việc điều chỉnh lượng hàng xếp trong container cho phù hợp với mức tải trọng giới hạn của đường sá VN” - ông Hùng cho hay.


de-nghi-chu-dong-giam-tai-hang-container-3
 
Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Thiên Nam - doanh nghiệp thường xuyên nhập hàng nguyên liệu về qua cảng Cát Lái, dù nhận được thông báo của cảng nhưng việc thương lượng với bạn hàng rất khó. Nhà xe đành phải chạy ban đêm để né kiểm tra. Hơn nữa, đây là lỗi của Nhà nước chứ không phải của chủ hàng hay nhà xe. Bởi lẽ ra khi xây dựng cầu đường, cấp đăng kiểm xe phải tính đến đặc thù của hàng hóa container và chuẩn quốc tế. Vì thế, nếu đột xuất áp đặt như hiện nay thì doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn. Bà Hoan cũng cho rằng cần có ưu tiên hơn cho hàng container vì nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp.

TP.HCM: đưa xe cân hiện đại vào cân xe

Ngày 15-4, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa hệ thống trạm cân xe tải di động hiện đại trị giá hơn 2 tỉ đồng vào hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7). Theo đó, chiếc xe cân này được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị cân tải trọng xe và có thể tổ chức cân xe ở bất kỳ tuyến đường nào. Việc cân xe diễn ra nhanh chóng, đồng thời các thiết bị trong xe ghi nhận, chụp ảnh và in đầy đủ thông tin về chiếc xe có hay không vượt quá tải trọng thiết kế xe...


de-nghi-chu-dong-giam-tai-hang-container-11
 
* Cùng ngày, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước đã chính thức đưa vào hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 14.
Theo đó, trạm được đặt xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước cho biết trạm cân này hoạt động 24/24 giờ, chia làm ba ca trong ngày.

--------- Tp.Hochiminh thành lập trạm Kiểm tra xe quá tải
 
TP.HCM lập trạm cân khắp thành phố để xử lý xe quá tải

27/4/2014 – (Vnexpress) - Huy động cảnh sát cơ động và hình sự, phân lại luồng giao thông... là loạt biện pháp ngành giao thông TP HCM sẽ áp dụng để xử lý tình trạng xe quá tải "né" trạm cân.
Phòng CSGT TP HCM cho biết sẽ phối hợp Sở Giao thông Vận tải lập trạm cân xe tải lưu động ở khắp các cửa ngõ thành phố và cảng để siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng của các xe tải, container cũng như xử lý quyết liệt các trường hợp né tránh. 

Theo Phòng CSGT, những ngày qua, tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần Cầu Ông Bé (huyện Bình Chánh), hàng trăm xe tải, container dừng, đậu thành hàng dài trước trạm cân gây cản trở giao thông. Các tài xế bỏ đi, đợi tổ công tác kiểm tra tải trọng nghỉ sẽ ùn ùn chạy xe qua. Do không có mặt tài xế nên CSGT chỉ có thể lập biên bản dừng đỗ sai quy định những nơi có biển cấm.

“Để giải quyết kiểu đối phó này, Sở Giao thông Vận tải sẽ phân lại luồng giao thông, không cho xe tải từ 3,5 tấn trở lên lưu thông vào làn đường trong cùng để dừng đỗ. Đồng thời cơ quan chức năng sẽ gắn hệ thống báo hiệu cấm dừng, đỗ xe trước trạm cân. Các tổ liên ngành tại trạm sẽ hoạt động 24/24h", lãnh  đạo Phòng CSGT nói.


tphcm-lap-tram-can-xe-qua-tai-1

Với tình trạng ùn tắc xảy ra tại tuyến quốc lộ 1 (khu vực Ngã tư ga) do các tài xế dừng đậu trước điểm kiểm tra tải trọng, tổ liên ngành sẽ đặt trạm cân trong bến xe. Phòng CSGT sẽ tung nhiều tổ công tác tuần tra trên đường, khi phát hiện các xe nghi vấn quá tải thì hướng dẫn vào trong bến để kiểm tra.

Còn tại tuyến Phạm Văn Đồng (khu vực Vòng xoay Mỹ Thủy) cảng Cát Lái, trước đây tổ công tác chỉ kiểm tra theo khung giờ nên các xe xếp hàng chờ hết giờ làm việc là ùn ùn vọt qua, nay lực lượng chức năng sẽ "trực chiến" cả ngày.

Phòng CSGT còn cho biết sẽ đưa nhiều tổ tuần tra, xử lý bằng hình ảnh để ngăn chặn việc lái xe dừng đỗ tránh né trạm cân. “Lực lượng cảnh sát cơ động, hình sự, công an địa phương cũng được huy động tham gia hỗ trợ để phòng ngừa việc mất an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ tại các điểm kiểm tra”, lãnh đạo Phòng CSGT nói.

Theo Phòng CSGT TP HCM, trong đợt cao điểm (từ 1/4 đến nay) Phòng đã xử lý 987 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn là 637 trường hợp. Trong đó vi phạm quá tải thiết kế của phương tiện là 574 trường hợp, số tiền xử phạt là hơn 2,2 tỷ; vi phạm quá tải cầu, đường bộ là 41 trường hợp, với số tiền xử phạt là 246 triệu; vi phạm quá khổ giới hạn cho phép của phương tiện là 22 trường hợp, phạt 67 triệu.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xử phạt cả chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến hành vi quá khổ, quá tải là 350 trường hợp, với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
Riêng các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trong đợt cao điểm này đã kiểm tra 301 lượt xe, trong đó phát hiện 86 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 350 triệu đồng.

--------- Tp.Hochiminh không Kiểm tra xe quá tải để giải phóng mặt đường

TP.HCM liên tục phải xả trạm cân để tránh kẹt xe

27/04/2014 (Ttonline) - Sáng 26-4, ông Phan Minh Hải, phó đội trưởng đội thanh tra giao thông số 7 (Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM), cho biết sau 24 giờ kiểm tra xe quá tải (tối 25 rạng sáng 26-4) trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP.HCM, số lượng xe quá tải bị xử phạt tăng lên gấp đôi so với những ngày bình thường trước đó.

Tuy nhiên, do lượng xe dừng đỗ dọc đường để né trạm cân quá nhiều, nên lực lượng chức năng phải xả trạm nhiều lần để tránh gây kẹt xe kéo dài. Đặc biệt tại điểm cân xe trên đường Nguyễn Văn Linh đang xuất hiện tình trạng xe né trạm cân bằng cách đậu hai bên đường chờ thời cơ chạy thoát qua trạm.

Đại diện đội thanh tra giao thông số 7 cho biết trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP.HCM, đơn vị này sẽ đặt thêm ba điểm cân xe quá tải di động gồm một điểm tại bến xe Ngã Tư Ga (Q.12), một điểm tại công viên phần mềm Quang Trung (Q.12), một điểm tại cầu vượt Bình Phước (giáp ranh Q.12 - Q.Thủ Đức) và tiến hành cân xe 24/24 giờ theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

--------- Tp.Hochiminh Kiểm tra xe quá tải chỗ có chỗ không
 
Kiểm tra xe quá tải, nơi làm mạnh nơi làm cho có

07/04/2014 - (TBKTSG Online) - Việc kiểm tra xe quá tải được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá là chưa tích cực ở nhiều địa phương, và đơn vị này đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ nhắc nhở và phê bình 25 địa phương chưa làm chặt công tác này.


tphcm-kiem-tra-xe-qua-tai-noi-lam-noi-khong-1

Theo báo cáo mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT, trong một tuần kiểm tra xe quá tải (từ ngày 1 đến 7-4) đã kiểm tra 4.122 xe, trong đó có 750 xe vi phạm (chiếm 18,2%).
Hiện nay, mới chỉ có 39/63 tỉnh triển khai trạm cân lưu động được cấp, còn 24 tỉnh chưa làm xong thủ tục để đưa cân lưu động vào kiểm tra.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam qua một tuần kiểm tra tình trạng xe quá tải đã giảm đáng kể.
Tuy nhiên, nhiều địa phương chỉ kiểm tra xe quá tải trên đường địa phương hoặc các tuyến quốc lộ không có nhiều xe quá tải và chưa kiểm tra chặt trên các quốc lộ trọng điểm như quốc lộ 1A, 18, 5.

Những ngày qua tình trạng xe quá tải dừng đỗ ở hai đầu trạm để chờ cơ quan kiểm tra nghỉ rồi ồ ạt vượt qua trạm đã xảy ra phổ biến ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Đà Nẵng, Phú Yên, Hà Tĩnh…
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho xe dừng hoạt động để theo dõi động thái của cơ quan chức năng trong những ngày tiếp theo. Còn những xe hoạt động thì vẫn tìm mọi cách để tránh không qua trạm kiểm soát hoặc chờ khi lực lượng kiểm tra nghỉ rồi vượt qua.


tphcm-kiem-tra-xe-qua-tai-noi-lam-noi-khong-2

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ nhắc nhở và phê bình 25 địa phương, trong đó có TPHCM về việc chưa làm chặt việc kiểm soát tải trọng xe.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục kiểm soát chặt tải trọng xe bởi năm 2014 được chọn để siết chặt kinh doanh vận tải.

Việc kiểm soát tải trọng xe sẽ giúp tái cơ cấu vận tải cân bằng các loại hình vận tải, bởi lâu nay vận tải tập trung vào đường bộ quá lớn. Theo ông Cường, nếu cứ để tình trạng xe chở quá tải, đường sá sẽ bị phá hủy rất nhanh.


--------- Tp.Hochiminh ngày nghỉ đêm làm - cảng quá tải

Kiểm tra tải trọng xe: Nhà xe nghỉ, cảng ùn ứ

20/06/2013 (TTonline) - Sau thời gian nhắc nhở, ngày 19-6, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt các xe chở hàng quá tải. Để đối phó, các doanh nghiệp giao nhận, doanh nghiệp vận tải tạm thời chưa lấy hàng ra khỏi cảng nên hàng hóa tại cảng có dấu hiệu ùn ứ.

Sáng 19-6, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM và Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP lập chốt cân xe tại vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2) để kiểm tra, xử phạt xe quá tải trước cảng Cát Lái.

Ngày nghỉ, đêm làm

Từ 8g sáng 19-6, đoàn kiểm tra khoảng 30 người đứng rải đều tại vòng xoay Mỹ Thủy để chặn những xe có dấu hiệu quá tải. Khác với những ngày trước, hôm nay lượng xe qua đây rất ít. Gần 30 phút, lực lượng chức năng mới thổi còi được một xe để yêu cầu vào cân. Phần lớn xe khi được cân cũng không còn tình trạng quá tải như trước. Từ 8g-12g cùng ngày, đoàn kiểm tra đã cân thử 16 xe nhưng chỉ có năm xe quá tải. Buổi chiều (từ 12g-16g), đoàn kiểm tra đã cân thử 15 xe nhưng chỉ có sáu xe phạm lỗi quá tải. Trong khi trước đó, khi kiểm tra, chưa xử phạt mà chỉ nhắc nhở, lực lượng chức năng kiểm tra 39 xe thì có 30 xe quá tải!


tphcm-kiem-tra-tai-trong-xe-ngay-nghi-dem-lam-1

Hầu hết các xe quá tải đều mang biển số tỉnh như Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Theo các tài xế, do không biết có đoàn xử phạt xe quá tải nên họ mới bị “dính”, bình thường nếu biết trước có chốt kiểm tra họ sẽ tìm cách tránh hoặc dừng xe hai bên đường để chờ đoàn kiểm tra rút đi mới tiếp tục chạy. Càng về cuối ngày, lượng xe chạy qua chốt kiểm tra của lực lượng chức năng càng giảm. Chủ yếu là các xe chở thùng container rỗng, xe kéo rơmooc không có hàng, xe tải nhỏ...

Ông Tứ, chủ một doanh nghiệp vận tải tại Q.Thủ Đức, cho biết hôm nay công ty ông có đơn hàng chở thép cuộn từ cảng Tân Thuận đi Đồng Nai. Theo tính toán, doanh nghiệp chỉ chở một chuyến và quá tải khoảng 2 tấn mới có lãi. “Bây giờ lực lượng chức năng làm gắt quá.

Nếu chở 2 chuyến thì bị lỗ, còn chở một chuyến mà bị phạt lỗi quá tải thì coi như công cốc nên chúng tôi sẽ chờ đến khuya, khi đoàn kiểm tra rút đi sẽ cho xe vào chở hàng” - ông Tứ nói. Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, khác hẳn với những ngày trước, lượng xe qua trạm thu phí giảm đột ngột. Một số xe tải sau khi rời khỏi cảng Tân Thuận cũng đã dừng xe hai bên đường, đoạn gần trạm thu phí cầu Phú Mỹ để nghe ngóng tình hình...

Chỉ dám lấy 30% lượng hàng

Ngày 19-6, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời tính lại kế hoạch vận chuyển hàng ra khỏi cảng mặc dù đã có đơn hàng. Ông Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp vận tải có 15 xe đầu kéo container chuyên vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, cho biết khoảng ba ngày gần đây, công ty ông vẫn chưa dám chở các loại hàng nặng vì sợ bị phạt.

Ông Hưng, phụ trách phòng điều vận của một công ty vận tải có trụ sở ở Q.1, cũng thừa nhận nếu kiểm tra, hầu hết các xe đều vi phạm lỗi chở quá tải. “Thuế phí các loại phải đóng khi chạy xe container đã quá cao rồi, nay thêm chuyện phạt xe chở quá tải thì chi phí sẽ còn tăng nhiều hơn” - ông Hưng than thở. Theo ông Hưng, Nhà nước ra quy định thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện.

Hiện công ty ông đã phải thương lượng với chủ hàng xuất khẩu đóng lượng hàng khoảng 25 tấn/container. Riêng với hàng nhập khẩu, công ty vẫn đang làm việc tiếp với chủ hàng tìm cách được mở container, giảm bớt hàng để tránh bị phạt vì vượt giới hạn tải trọng...


tphcm-kiem-tra-tai-trong-xe-ngay-nghi-dem-lam-2

Theo một số cán bộ hải quan cảng Cát Lái, việc kiểm tra tải trọng xe ngay lập tức đã ảnh hưởng đến tiến độ làm hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ngày 19-6, lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan để giải phóng hàng thưa thớt hơn ngày thường. Tình hình đã bắt đầu căng thẳng, hàng sẽ bị kẹt lại cảng nhiều nếu doanh nghiệp vẫn “án binh bất động”. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tân Cảng Sài Gòn, mặc dù chưa có thống kê chính thức nhưng tiến độ giao nhận hàng tại cảng Cát Lái đã giảm đáng kể, trong khi lượng hàng lưu tại cảng đang tăng lên. Điều này gây khó khăn, căng thẳng cho hoạt động khai thác của cảng.

Kiến nghị cơ chế riêng cho hàng đóng container

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho biết vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tại tất cả các khu vực tập trung nguồn hàng hóa lớn trên toàn TP.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho rằng với trường hợp xe vi phạm, việc áp dụng chế tài hạ tải trọng dọc đường hết sức phức tạp, thiếu phương tiện, lực lượng xếp dỡ hàng, bến bãi... Thậm chí với hàng container nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện thì không thể hạ tải dọc đường được... nên hiệp hội kiến nghị kiểm tra ngay tại khu chế xuất, khu công nghiệp, cảng...

Riêng với hàng xuất nhập khẩu đóng container, với những xe đã được cấp giấy phép lưu hành, kiến nghị cho miễn kiểm tra tải trọng xe khi doanh nghiệp đã đưa xe lưu hành phù hợp quy định của pháp luật vào vận chuyển hàng hóa. Các loại xe này đều chở container với trọng lượng được xếp trong giới hạn cho phép của hãng tàu, theo tiêu chuẩn chung của thế giới và nằm ngoài chủ động của doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, vì xe đầu kéo container là loại xe nhiều trục, trọng lượng hàng hóa được phân bổ trên nhiều trục xe nên cần áp dụng quy định tại thông tư 03 của Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2011 để xử lý xe quá tải. Theo quy định tại thông tư 03, với xe đầu kéo xơmi rơmooc có tổng số trục bằng ba thì tổng trọng tải tối đa là 26 tấn, xe bốn trục có tổng trọng tải tối đa là 34 tấn... Tính theo quy định tại thông tư 03, số xe vi phạm chở quá tải sẽ ít hơn là kiểm tra trên giấy đăng kiểm xe như các lực lượng chức năng đang thực hiện.


--------- Tp.Hochiminh xe quá tải xếp hàng dài chết máy né trạm cân

Xe tải xếp hàng né trạm cân

16/04/2014 (thanhnien) - Sáng 15.4, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Đội CSGT Nam Sài Gòn lập trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên trục đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7) và các cửa ngõ trọng điểm trên địa bàn TP: đại lộ Đồng Văn Cống - Vành đai 2 (Q.2), quốc lộ 1 (Q.12, Q.Thủ Đức)...

Theo ghi nhận của Thanh Niên, do đây là lần đầu tiên sử dụng bộ cân xe tốc độ nhanh nên lực lượng thanh tra tỏ ra lúng túng khi thao tác, phải mất hơn nửa giờ đồng hồ để khởi động và vận hành bộ cân. Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội 1 - Thanh tra GTVT TP, cho biết: “Trong buổi sáng chúng tôi đã cân 10 xe tải, xe đầu kéo thì có 4 chiếc chở quá tải trung bình từ 30 - 50% trọng tải cho phép”.
tphcm-xe-tai-ne-tram-can-1

Tuy nhiên, để đối phó, nhiều tài xế đã "bắn" tín hiệu cho nhau. Vì thế, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh kéo dài từ Q.7 về hướng H.Bình Chánh đã xảy ra tình trạng hàng trăm xe đầu kéo, xe tải dừng lại nằm chờ để không phải qua trạm cân. Một tài xế xe đầu kéo chở gạo, biển số 62C-005.25, đang mắc võng nằm nghỉ trong lúc chờ đoàn kiểm tra rút đi thừa nhận: “Xe tôi chở trên 60 tấn, nếu bị kiểm tra, vi phạm chắc”. Mặc dù biết tình trạng này nhưng theo ông Phát, hiện vẫn chưa có biện pháp nào để xử lý. “Khi chúng tôi đến, các tài xế đã bỏ đi hết, xe khóa chặt cửa”, ông cho biết. Đến 11 giờ, khi đoàn kiểm tra thuộc Đội Thanh tra GTVT số 6 rút đi, các tài xế xe quá tải bắt đầu rồ máy chạy về hướng cầu Phú Mỹ, cảng Sài Gòn...

Trước thực tế này, một chiến sĩ thuộc Đội CSGT Nam Sài Gòn cho biết, chỉ xử phạt những xe đậu những chỗ có biển cấm đậu, còn những nơi không có biển cấm không thể xử phạt. Trong khi đó, đại lộ Nguyễn Văn Linh là hành lang giao thông của TP.HCM, nên Sở GTVT không đặt biển cấm đậu.

Trả lời Thanh Niên, nhiều CSGT và Thanh tra GTVT cho biết điểm mạnh của bộ cân mới là hiện đại, chính xác, tài xế chở quá tải không thể cãi. Thế nhưng, mỗi lần triển khai cân phải mất khoảng 30 phút để lắp đặt các thiết bị, kết nối dây điện, cáp... khá phức tạp. Đặc biệt, do kích cỡ cân khá cồng kềnh nên dễ bị các tài xế phát hiện và thông báo cho nhau để né.

Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Online news

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây