MIỀN ĐÔNG NAM BỘ* tags di chuyển nhanh:
+ Nhiều xe "né" trạm cân+ Đồng Nai - xe quá tải vẫn còn đường chạy trốn trạm cân QL51+ Siết chặt quản lý trọng tải xe+ Phát hiện, xử lý 124 xe chở quá tải
+ Chở hàng gấp… 3 lần trọng tải cho phép+ Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1+ Né trạm cân, xe tải nối đuôi trên quốc lộ+ Trạm cân Đạ Huoai tạm dừng do thời tiết
+ Công an xác minh danh tánh cò--------- Bariavungtau ngày đầu Kiểm tra xe quá tải16/04/2014 (baobariavungtau) - Bắt đầu từ sáng hôm qua 15-4, tổ công tác liên ngành của tỉnh (gồm: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Kiểm soát Quân sự) tiến hành đặt trạm cân điện tử trên quốc lộ 51 (tại Km48, ấp Phước Lập, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) để kiểm tra trọng tải xe lưu thông trên tuyến đường này.Theo ghi nhận của phóng viên báo Bà Rịa - Vũng Tàu, từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản xử lý 4 xe chở quá tải. Từ 8 giờ 30 phút trở đi, nhiều xe đã “né” trạm cân bằng cách cho xe chạy vòng vào KCN Mỹ Xuân A sau đó ra lại quốc lộ 51. Trước tình trạng này, ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh đã điều một tổ Thanh tra giao thông phối hợp với Đội CSGT huyện Tân Thành vào KCN Mỹ Xuân A để kiểm tra, xử lý các xe chở quá khổ, quá tải cố tình “né” trạm cân. Nhận thấy lực lượng chức năng làm mạnh tay, nhiều tài xế đã cho xe đậu ven quốc lộ 51, cách trạm cân khoảng 1km, để nghe ngóng tình hình. Một số tài xế khác cho xe quay đầu chạy ngược trở về Đồng Nai. 
Ông Nguyễn Tấn Thành cho biết: Trạm cân nói trên sẽ hoạt động liên tục, kể cả ban đêm để tăng cường kiểm soát trọng tải xe lưu thông trên quốc lộ 51. Tất cả các xe vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không có chuyện “nương” tay của cơ quan chức năng. theo hình: "Nhiều xe tải chạy vào đường số 6, KCN Mỹ Xuân A để “né” trạm cân"
--------- DongNai xe quá tải trốn trạm kiểm tra09/04/2014 (Giaothongvantai) - Sáng 9/4/2014, Sở GTVT Đồng Nai phối hợp với lực lượng liên ngành đưa bộ cân xe lưu động (do TCĐBVN cấp) đến QL51 vị trí tại Km 25 (xã Long An, huyện Long Thành) để kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải trọng. Tuy nhiên, tại khu vực mỏ đá Tân Cang, từng đoàn xe tải nặng vẫn nối đuôi nhau chạy ào ào bởi khu vực này ngoài tầm kiểm soát của trạm cân.“Cắm chốt” tại một ngã ba thuộc xã Phước Tân (Tp. Biên Hòa, Đồng Nai), nơi có đường dẫn từ QL51 đến mỏ đá Tân Cang (cách đó khoảng 4km), PV Báo Giao thông ghi nhận, cứ khoảng từ 7 đến 10 phút lại có một xe tải nặng chở đá chạy qua. Tất cả các xe vào ra mỏ đá này đều đến rồi đi theo hướng từ ngã ba Vũng Tàu và hầu hết đều cơi nới thùng. Theo phản ánh của người dân, ngã ba Phước Tân – QL51 từ lâu được coi là “điểm đen" TNGT.
-----------BRVT quản lý xe chở tải trọng14/04/2014 – (baobariavungtau) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh, từ đầu tháng 4 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã ra quân tổng kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến đường trọng điểm. Sau 10 ngày ra quân, đã lập biên bản xử lý 124 xe chở quá tải, tạm giữ 58 giấy phép lái xe…, nhờ đó tình trạng xe chở quá tải, quá khổ đã giảm mạnh, trật tự an toàn giao thông được bảo đảm.
Mạnh tay xử lý vi phạm
Thời gian gần đây, tuyến đường Phước Tân - Châu Pha (nối huyện Tân Thành và TP.Bà Rịa) là điểm nóng về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải do hai bên đường có nhiều mỏ đá xây dựng. Mỗi ngày, tuyến đường này phải “cõng” hàng trăm lượt xe ben, xe tải hạng nặng chở quá tải, khiến mặt đường ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Sáng 8-4, tổ công tác Thanh tra giao thông tỉnh quyết định đặt trạm cân điện tử do Tổng cục Đường bộ Việt Nam trang bị tại vị trí đối diện UBND xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) để kiểm soát trọng tải xe ra vào các mỏ đá gần đó. 8 giờ 30 phút, tổ công tác ra tín hiệu yêu cầu xe tải 72C-00343 vào trạm cân kiểm tra trọng tải. Khi biết xe chở quá tải 4 tấn, tài xế Nguyễn Ngọc Tuân (ngụ tại xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đã trình ra 2 biên bản vi phạm hành chính do lực lượng CSGT lập trước đó để xin tổ công tác thông cảm bỏ qua. 
Tuy nhiên, tổ công tác vẫn cương quyết lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Nguyễn Ngọc Tuân. Tiếp đó, hàng chục tài xế lái các xe chở quá tải khác khi đi qua tuyến đường này cũng đã bị tổ công tác Thanh tra giao thông tỉnh lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe vì lỗi tương tự.
Sáng 9-4, phóng viên báo BR-VT tiếp tục theo chân tổ công tác Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra trọng tải xe trên tuyến quốc lộ 51. Đây cũng là một điểm nóng về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. 7 giờ 30 phút, tổ công tác quyết định lập trạm cân tại Km 49 (thuộc địa bàn xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) để kiểm tra trọng tải các xe lưu thông trên quốc lộ 51 và ra vào các khu công nghiệp. Chiếc xe tải đầu tiên được yêu cầu vào trạm cân có biển kiểm soát 60C-12188 do tài xế Phạm Tiến Đạt (ngụ tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển.
Khi tổ công tác thông báo xe đã chở quá tải 6.750kg, tài xế Phạm Tiến Đạt lập tức “ca” bài đau khổ để xin tổ công tác không lập biên bản. Nhưng trước sự cương quyết của tổ công tác, cuối cùng tài xế Phạm Tiến Đạt phải ký vào biên bản. Thấy lực lượng Thanh tra giao thông làm mạnh tay, nhiều tài xế xe tải đã cho xe đậu thành hàng dài ven quốc lộ 51 để nghe ngóng tình hình.
Theo quan sát của phóng viên báo BR-VT, mấy ngày gần đây, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên ba quốc lộ 51, 55, 56 và một số tuyến đường trọng điểm khác của tỉnh đã giảm rõ rệt.
Không có chuyện sau “cao điểm” lại trở về… “thấp điểm”
Ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh cho biết: Sau 10 ngày tiến hành tổng kiểm tra trọng tải xe, lực lượng Thanh tra giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 124 xe chở quá tải. Chánh Thanh tra giao thông tỉnh đã ra quyết định phạt hành chính 124 xe vi phạm nói trên tổng số tiền gần 400 triệu đồng; đồng thời tạm giữ (60 ngày) 58 giấy phép lái xe và 4 xe ô tô. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cũng lập biên bản xử lý 3 phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ.
Những kết quả bước đầu đạt được trong công tác kiểm soát trọng tải xe được dư luận đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, không ít người lo ngại sẽ diễn lại cảnh “đầu voi, đuôi chuột”, chỉ ồ ạt ra quân theo kiểu phong trào, sau đó đâu lại vào đấy. Trao đổi với phóng viên báo BR-VT về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Thành khẳng định: “Không có chuyện sau cao điểm lại trở về… thấp điểm”.
Ông Thành cho biết, hiện nay không ít chủ hàng, lái xe vẫn còn tâm lý “nằm phục”, nghe ngóng tình hình hoặc tìm mọi thủ đoạn “né” trạm cân. Do vậy, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục huy động toàn bộ quân số cho công tác kiểm tra trọng tải xe; đồng thời mở rộng địa bàn, tổ chức kiểm tra cả ngày lẫn đêm và cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm”.-----------BRVT phát hiện và xử lý các phương tiện vận tải quá tải11/04/2014 – (baobariavungtau) - Sau một tuần tiến hành tổng kiểm tra trọng tải xe, tính đến 16 giờ chiều qua 10-4, lực lượng Thanh tra giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 124 xe chở quá tải. " Thanh tra giao thông lập biên bản xử lý một tài xế chở quá tải trên tuyến đường Phước Tân - Châu Pha."
Cụ thể, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử lý 66 xe chở quá trọng tải cho phép từ 5-40%, 23 xe chở quá trọng tải cho phép từ 41-60% và 35 xe chở quá trọng tải cho phép từ 61% trở lên. Chánh Thanh tra giao thông tỉnh đã ra quyết định phạt hành chính 124 xe vi phạm nói trên tổng số tiền gần 400 triệu đồng; đồng thời tạm giữ (60 ngày) 58 giấy phép lái xe và 4 xe ô tô. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh cũng lập biên bản xử lý 3 phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh cho biết: Sau một tuần mạnh tay xử lý, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường của tỉnh đã giảm nhiều so với trước đây. Lực lượng Thanh tra giao thông toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các xe vi phạm về tải trọng trong thời gian tới. Sáng 8-1, Đội Thanh tra giao thông TP.Vũng Tàu do ông Hà Tấn Trang làm đội trưởng, tiến hành công tác kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường 3-2. 10 giờ 15 phút, tổ công tác phát hiện xe tải biển kiểm soát 51C-08960 chất đầy hàng ì ạch lưu thông qua vòng xoay Cửa Lấp, hướng từ TP.Bà Rịa về TP.Vũng Tàu. Ngay lập tức, tổ công tác yêu cầu tài xế Lê Nhật Linh (trú tại xã Phú Riềng, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) dừng xe 51C-08960 để cơ quan chức năng kiểm tra trọng tải. Qua cân thực tế, chiếc xe tải này chở 43.785kg hàng hóa, gấp hơn 3 lần trọng tải tối đa được phép (13.000kg). Hành vi chở hàng quá tải của tài xế Lê Nhật Linh bị Chánh Thanh tra giao thông tỉnh ra quyết định phạt 6 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 60 ngày. Cùng ngày, trên quốc lộ 51 (đoạn thuộc thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành), Đội Thanh tra giao thông huyện Tân Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh phát hiện xe tải biển kiểm soát 51C-21663 (do ông Giang Phúc, trú tại đường Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, điều khiển) chở hàng vượt xa trọng tải cho phép. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, xe 51C-21663 đang chở 38.870kg hàng hóa, trong khi trọng tải tối đa được phép chở của xe chỉ là 18.000kg. Với hành vi chở quá tải nêu trên, tài xế Giang Phúc bị Chánh Thanh tra giao thông tỉnh ra quyết định phạt hành chính 4 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 60 ngày. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm
Theo ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải kiêm Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, những xe chở quá khổ, quá tải luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng chở quá tải, quá khổ còn gây hư hỏng đường sá, cầu cống... Do vậy, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt những tài xế chở hàng quá khổ, quá tải, Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải hàng hóa; đồng thời ký cam kết với những tổ chức, cá nhân này.
Đến thời điểm này, 350 đơn vị vận tải, chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng đã ký cam kết với Thanh tra giao thông tỉnh về việc không chở hàng quá khổ, quá tải và để đất đá rơi vãi xuống đường. 31 doanh nghiệp vận tải đã ký cam kết với Công an TP. Vũng Tàu về việc không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ. 53 tài xế, chủ phương tiện ký cam kết với cảnh sát giao thông huyện Long Điền không chở quá khổ, quá tải, không sử dụng rượu và chất kích thích khi tham gia giao thông… -----------Binhthuan mở đợt tổng kiểm soát xe quá tải
Mở đợt cao điểm tổng kiểm soát, tuần tra Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan, Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục mở đợt cao điểm tổng kiểm soát ô tô khách, xe container và xe tải nặng, tăng cường công tác tuần tra lưu động, khép kín địa bàn trên tuyến quốc lộ 1. Tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, vượt sai quy định, vi phạm về nồng độ cồn; các loại xe khách giành đường, vượt ẩu, nhồi nhét khách, xe đưa đón học sinh chở quá số người.
Sở Giao thông vận tải Bình Thuận thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 1 và một số tuyến đường tỉnh, nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới; chỉ đạo thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông của chủ đầu tư, các đơn vị thi công nâng cấp mở rộng quốc lộ 1...
Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1
13/04/2014 (TTO) - Hàng chục chiếc xe ben lớn nhỏ thi nhau vượt những chiếc xe khách và người đi đường tiến về các địa điểm đang thi công trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Anh C., nhân viên của một cây xăng thuộc H.Hàm Thuận Bắc, cho biết tất cả những chiếc xe ben quá tải đều phục vụ cho các đơn vị thi công QL1. Họ lấy đất, cát từ các mỏ trên địa bàn Hàm Thuận Bắc, chở về hướng Phan Thiết với khối lượng rất lớn, mật độ xe rất dày.

Đặc biệt, hầu hết các xe này đều cơi nới thùng và chở cao như núi, phóng nhanh vượt ẩu trên đường. Tại khu vực ngã ba Tà Zôn (H.Hàm Thuận Bắc), sáng 11.4, chỉ đứng chưa đầy 40 phút, PV Thanh Niên đã chứng kiến hàng chục chiếc xe ben phóng bạt mạng về phía Phan Thiết. Có xe quá nặng, oằn sang một bên, mỗi lần vào cua thì dường như có thể lật. Tại khu vực Ngã Hai (H.Hàm Thuận Nam) sáng 12.4, 2 chiếc xe ben chở đất tiến về các điểm thi công.
Đặc biệt, theo quan sát của PV Thanh Niên, tất cả các xe ben chở đất đang thi công QL1 đều có dán tên nhà xe ngay trước đầu xe. Đó là tên các công ty hay chủ xe như Rạng Đ., Minh Th., Thuận M., Kim D., BT, thậm chí có xe chỉ ghi một hoặc hai con số. Trả lời về những dấu hiệu này, Trưởng phòng Quản lý vận tải và người lái (Sở GTVT Bình Thuận) Nguyễn Tấn Luật cho rằng: “Chẳng có ai cấm họ dán tên vào đầu xe. Còn họ dán để quảng cáo hay làm gì thì tôi cũng không rõ”.
Tuy nhiên, một tài xế lái xe cho Công ty Kim D. (Phan Thiết) tiết lộ: “Không phải công ty quảng cáo đâu. Dán tên là để các lực lượng kiểm tra biết đây là xe của ông A bà B, sẽ không bị làm khó khi hoạt động ngoài đường”.
Dù tình trạng xe quá tải lộng hành như vậy nhưng trong suốt quãng đường từ ngã ba Gọp (H.Hàm Thuận Bắc) đến đầu đường tránh vào TP.Phan Thiết (hơn 30 km), hầu như không thấy lực lượng chức năng kiểm tra. Trả lời câu hỏi của Thanh Niên, đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Công an Bình Thuận cho biết: “Nếu nói xe quá tải thì trách nhiệm chính trong xử lý thuộc lực lượng thanh tra giao thông vì nó liên quan đến cầu, đường bộ”.
Trong khi đó, Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận Huỳnh Ninh Thạch thừa nhận tình trạng xe quá tải hoạt động trên QL1 nhưng biện minh: “Vì lực lượng mỏng nên chúng tôi chưa thường xuyên kiểm tra tình trạng quá tải trên QL1. Khi thành lập trạm cân di động, tình trạng này sẽ hết”. --------- Dongnai xe Ben quá tải vô tư hoạt động
Né trạm cân, xe tải nối đuôi trên quốc lộ
09/04/2014 (TNO) Sáng 9.4, Đoàn kiểm tra tải trọng liên ngành tỉnh Đồng Nai đã đưa trạm cân di động vào hoạt động tại Km25 trên quốc lộ 51 (theo hướng từ Bà Rịa-Vũng Tàu về Đồng Nai) đoạn qua Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành. Thấy vậy, hàng chục xe tải đã nằm dài trên đường để né việc bị kiểm tra tải trọng.
Đến gần trưa, các xe này tìm vào đậu ở một cây xăng gần đó và ở các bãi đất trống. Số xe còn nằm lại trên đường chưa tới 10 chiếc. 
Một tài xế đang cho xe nằm chờ ở đây nói đoạn đường này gần đây không có đường để né trạm, trong khi cho xe chạy lên thì chắc chắn quá tải. Thế nên phải ráng nằm chờ, hi vọng đến chiều trời mưa trạm cân không hoạt động rồi mới cho xe chạy.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó chánh Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trong buổi sáng đã kiểm tra và đưa vào trạm cân 5 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp xe quá tải 20%. Chúng tôi yêu cầu xe vào bãi hạ tải, sau đó sẽ cân lại, nếu không còn quá tải thì cho phương tiện lưu hành. Theo kế hoạch, trong quý 2.2014, sẽ tiến hành 2 đợt kiểm tra tải trọng trên quốc lộ 51 (đợt 1 từ 9.4 đến 24.4; đợt 2 từ 12.5 đến 26.5)".
"Ngoài quốc lộ 51, sắp tới, sẽ kiểm tra ở quốc lộ 56 và quốc lộ 20 (do quốc lộ 1 đã có trạm cân Dầu Giây nên không đặt trạm cân lưu động nữa). Trạm cân sẽ hoạt động 24/24, chia làm 3 ca”, ông Dũng thông tin thêm.
--------- Lamdong xe tải vượt trạm cân vì thời tiết
Trạm cân Đạ Huoai tạm dừng do thời tiết , xe quá tải tháo chạy
15/05/2014 (TT) - 2g ngày 14-5, lợi dụng lúc mưa gió lớn, hơn 400 xe quá tải đã ồ ạt tháo chạy qua trạm cân Đạ Huoai ở quốc lộ 20, đoạn qua thị trấn Đạ Mri, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng).
Tính đến thời điểm trạm cân bị “vỡ”, đa số xe quá tải đã nằm đường hơn hai ngày tìm “cò” đưa qua trạm cân. Trước đó, cùng thời điểm báo Tuổi Trẻ đăng bài “Chung tiền vượt trạm cân Đạ Huoai” phản ánh hoạt động nhộn nhịp của “cò” vượt trạm cân, trạm cân Đạ Huoai triển khai giám sát xe quá tải 24/24 giờ. Ngay sau đó, hơn 400 xe quá tải bị ùn ứ trên khoảng 6km quốc lộ 20 ở hai đầu trạm cân (Tuổi Trẻ ngày 14-5 đã phản ánh) và hàng chục xe tải đậu kín cây xăng Phúc Sơn (cách trạm cân khoảng 100m).
Sau hai ngày nằm đường nhưng không tìm được cơ hội vượt trạm cân, đến tối 13-5 đa số tài xế đều trở nên quá khích. Theo thông tin từ Công an thị trấn Đạ Mri, các tài xế bàn tính với nhau tìm các hộp cầu dao điện để cắt điện cung cấp cho trạm cân và điện đường nhằm gây rối loạn để vượt trạm. Cùng thời điểm đó, một số tài xế xe tải quá khích đã dùng đá ném về phía trạm cân và la hét chửi bới.
Ngay khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Đạ Huoai đã tăng cường đến khu vực trạm cân ổn định trật tự. Khoảng 2g ngày 14-5, trời đổ mưa lớn kèm theo gió xoáy. Do các cân điện tử không thể hoạt động trong môi trường ẩm ướt nên trạm cân buộc phải ngưng hoạt động. Nhân cơ hội này, hơn 400 xe tải kéo nhau vượt trạm cân ào ạt, hỗn loạn. Cảnh sát giao thông làm việc tại khu vực này cũng không thể dừng một lượng xe lớn cùng kéo nhau qua trạm. Sau khi cơn mưa dứt, toàn bộ 6km đường bị ùn ứ xe tải trước đó không còn xe quá tải đậu. 
Ghi nhận của chúng tôi vào trưa 14-5, chỉ có khoảng 10 xe quá tải đậu gần khu vực trạm cân (chủ yếu là cây xăng Phúc Sơn). Tài xế Hòa, chở ximăng từ TP.HCM về Đức Trọng (Lâm Đồng), cho biết: “Tôi không biết “cò” bỏ đi hết nên vẫn cho xe chở quá tải, giờ phải tìm mối hoặc đợi ý kiến chủ xe”. Hiện lượng xe lưu thông qua trạm cân rất ít. Sau hai ngày trạm cân hoạt động 24/24 giờ (tính từ lúc 7g ngày 12 đến 7g ngày 14-5), tổng số xe qua cân là 276 xe, trong đó có 16 xe vi phạm quá tải bị xử lý.
Cùng ngày, ông Đặng Văn Chung, phó chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết tổng cục đang chỉ đạo siết chặt hoạt động 63 trạm cân lưu động trên toàn quốc, giám sát hoạt động của “cò” đưa xe vượt trạm cân đang rất phổ biến và làm rõ sự móc nối của “cò” với nhân viên các trạm cân. Cũng theo ông Chung, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã phối hợp thành lập hai đoàn thanh tra công tác kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc.
Công an xác minh danh tánh “cò”
Ông Đỗ Văn Phúc, phó trưởng Công an thị trấn Đạ Mri, cho biết sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh vụ việc về “cò” trạm cân, công an thị trấn đã đi xác minh danh tánh “cò” để báo cáo với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, đa số “cò” mà báo nêu tên tới thời điểm này đều không có mặt tại địa phương. Trong đó, công an thị trấn cũng xác định ông Phạm Ngọc Hoàng (“cò” Hoàng, quản lý cây xăng Phúc Sơn, thường trú tại huyện Đức Trọng) cũng rời khỏi nơi tạm trú, không có mặt ở cây xăng từ sáng 12-5.
Tối 13-5, xe quá tải do tài xế Lã Văn Quý điều khiển (chở 40 tấn phân bón) chạy từ TP.HCM về huyện Di Linh (Lâm Đồng) bị cán bộ trạm cân Đạ Huoai lập biên bản xử phạt đã tự khai ra “cò” nhận chung tiền để qua trạm.
Theo lời khai của tài xế Quý, khoảng 17g ngày 13-5, ông đã chung 1,1 triệu đồng cho một thanh niên chưa rõ tên tại cây xăng San Ta, nằm dưới chân đèo Bảo Lộc để vượt trạm cân.
Công an thị trấn Đạ Mri bước đầu xác minh thanh niên nhận tiền là H.N.K., con chủ cây xăng San Ta. Chiều cùng ngày, công an đã mời ông K. lên làm rõ vụ việc nhưng ông không có mặt tại cây xăng San Ta.