Công ty Cân điện tử Hoa Sen Vàng, phân phối cân công nghiệp Chính xácChia sẻ thành công Cân điện tử Hoa Sen Vàng, Phát triển bền vững cân công nghiệp điện tử chính xác và cảm biến tải load cells, đầu cân điện tử hiệu quả ứng dụng thiết bị đo lường, cân điện tử công nghiệp vận hành tốt và bền cân bàn, cân treo, cân xe tải x
31/10 LỄ HỘI HALLOWEEN SẮP BẮT ĐẦU
2023 Halloween - All Hallows’ Evening !
Công ty Cân điện tử Hoa Sen Vàng, phân phối cân công nghiệp Chính xáchttps://hoasenvang.vn/uploads/logo-hoasenvang.png
Thứ năm - 08/01/2015 10:32 3337 0
Xe quá tải hoạt động đêm tại sao không ? tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng tại Kỳ Anh, hãy cùng nhóm phong viên quan sát chiêu trò lách luật và biện pháp của lực lượng chức năng kiểm soát xe chở quá tải trọng, xe tự ý cơi nới.
Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...
Theo ghi nhận của nhóm PV, tại tuyến đường này, mỗi ngày có đến hàng trăm xe quá tải lưu thông qua đây.
Cấm mỏ đá nếu để xe chở quá tải
Ngày 22/10, Báo đã phản ánh tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hoạt động về đêm. Ngay sau đó (ngày 24/10), thanh tra bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
"Bố trí lực lượng thanh tra giao thông trực 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, đặc biệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe chở quá tải trọng, xe tự ý cơi nới kích thước thùng xe chạy vào cung giờ đêm và tại các mỏ đá như Quân Khu 4, Cơn Tria, Khe Dàn, Hoành Sơn", văn bản chỉ rõ.
Tiếp đó, ngày 25/10, trong quá trình kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hoá - Hà Tĩnh, khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh về tình trạng xe quá tải hoạt động tấp nập về đêm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo Hà Tĩnh cần áp dụng biện pháp mạnh, xử lý xe quá tải một cách triệt để.
Theo Bộ trưởng Thăng, không chỉ làm trên các tuyến đường QL 12C, QL 1A… mà vào tận mỏ, xử lý xe quá tải qua hóa đơn, phiếu xuất hàng của các mỏ VLXD. Nếu phát hiện xe của mỏ nào chở quá tải thì cấm không cho mỏ đó hoạt động nữa.
Được biết, trong thời gian khoảng 3 tuần trở lại đây, các lực lượng chức năng chuyên xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng (thanh tra sở GTVT, phòng CSGT công an tỉnh Hà Tĩnh, đăng kiểm…) đều tập trung tại Kỳ Anh, nơi được xem là "lãnh địa" của xe quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, lượng xe quá tải vẫn không hề giảm đi, mà chỉ thay đổi khung giờ hoạt động.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Ban đầu, trả lời PV, ông Đào Văn Minh - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2 cho biết, đoàn thanh tra (phối hợp với thanh tra sở GTVT và CSGT) làm việc liên tục, cả ngày cả đêm. Và tình trạng xe quá tải ở Kỳ Anh đã giảm nhưng triệt để hay không thì chưa nói được .
Cũng theo ông Minh, buổi tối xe quá tải cũng có chạy. Khi công an thổi còi nhưng xe vẫn không dừng. Khi tổ công tác đứng chỗ này xe quá tải lại chạy đường khác, rất khó xử lý.
Tuy nhiên, khi thông tin xe quá tải "ngủ ngày cày đêm" được đăng tải, ông Minh lại cho hay, tổ công tác không phải hoạt động 24/24h mà mang tính cơ động, kiểm tra đột xuất.
"Trước cũng định làm việc 24/24 nhưng khi Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện vào kiểm tra thì thấy lực lượng không đủ, kinh phí cũng hạn hẹp nên quyết định cho tổ làm việc cơ động, thời gian làm việc là bất cứ thời gian nào trong ngày", ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, việc xử lý xe quá tải 24/24h là trách nhiệm của thanh tra sở GTVT.
Ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, kiêm trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh khẳng định, việc xe quá tải lọt trạm cân là không có. Còn những khu vực khác (QL 1A, QL 12C, QL 1B..) thì không nắm được. Những địa điểm ấy thì lực lượng của Cục quản lý đường bộ 2, phòng CSGT, đăng kiểm) phụ trách.
Còn ông Nguyễn Hồng Cam - Đội phó đội thanh tra Cục quản lý đường bộ 2 thông tin, sau khi nắm tình hình, đơn vị đã có văn bản gửi cho công an tỉnh và Sở GTVT để có sự phối hợp khi làm việc về ban đêm. Đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất nên cũng không bám trụ thường xuyên.
Trao đổi về vấn đề, Đại tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sau khi tập trung tất cả lực lượng vào Kỳ Anh thì hầu như tình trạng xe quá tải chở VLXD trên QL 1A là không có, trên tuyến QL 12C cũng đã được siết chặt.
"Chỉ có tuyến QL 1B, đường phía tây Formosa có nhiều mỏ VLXD và cũng có nhiều tuyến đường đi tắt nên rất khó kiểm soát, vẫn còn tình trạng để lọt xe quá tải", vẫn lời ông Hùng.
Khi PV đề cập tới tình trạng xe "ngủ ngày cày đêm", ông Hùng nhận định việc này là "trồi lên" trong quá trình xử lý xe quá tải.
Sau khi tổ của Cục quản lý đường bộ 2 phối hợp với tổ của CSGT trên QL 12C chuyển về làm đêm (khoảng 3 - 4 đêm) thì không thấy xe quá tải nào chạy trên tuyến này. Khi chuyển qua QL 1B cũng chỉ bắt được 1 - 2 xe, các xe còn lại thì trốn mất.
Nhiều chủ xe đã thuê xe ôm theo dõi hoạt động của thanh tra liên ngành, xe của lực lượng liên ngành chạy tới đâu đều bị theo dõi, gây khó cho việc xử lý.
Theo điều tra của PV, việc hàng trăm chiếc xe tải cơi nới thành thùng “nằm im” buổi ngày trong thời gian qua ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh chẳng phải là “điều lạ”. Về đêm, xe quá tải tung hoành như đi hội trên các tuyến huyết mạch một cách “trơn tru”.
PV đã ghi lại cảnh xe quá tải chở đá từ các mỏ đá trên đường 12C, đường tránh 1B (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đổ về cổng Formosa trong đêm.
Các loại xe chở đá hộc, đá xay có khối lượng rất lớn. Một lái xe cho biết, các loại xe Hổ Vồ (Howo) 3 chân, thiết kế chỉ cho phép khoảng 10 tấn nhưng hầu hết các xe đều cơi nới thành thùng, chở gần 30 khối đá, trọng lượng trên 40 tấn (gấp 4 lần cho phép).
Những đoàn xe quá tải nườm nượp di chuyển như chỗ không người, không một lực lượng chức năng kiểm soát. Và gây nguy hiểm cho người đi đường.
Như quy luật, thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra buổi ngày thì xe quá tải áp dụng cách “ngủ ngày cày đêm” để đối phó. Cứ khoảng 18h hà̀ng ngày, là thời điểm hàng trăm chiếc xe tải từ trong các gara, bãi đất trống, cây xăng bắt đầu rục rịch rời chỗ "ẩn nấp" để đi "ăn hàng".
Trời nhá nhem nhưng hàng chục chiếc xe tải nối dài, lao vun vút trên đường. Người tham gia giao thông thì chỉ biết lắc đầu ngao ngán, dạt sang hai bên, nhường đường cho những "ông vua" đường phố
Theo các lái xe, vì ban ngày có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nên không thể chạy được, chỉ hoạt động về đêm. Các xe đều phải chất hàng lớn hơn nhiều lần so với tải trọng cho phép để đủ khối lượng
Từ ngày 9/10, trên địa bàn huyện Kỳ Anh, mỗi ngày đều có 3 tổ công tác gồm đoàn thanh tra liên ngành Cục quản lý đường bộ II, trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh đặt tại xã Kỳ Nam (bắc Đèo Ngang) và 1 tổ tuần lưu (công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT và đăng kiểm) tất cả đều làm việc 24/24h, cùng tiến hành xử lý các loại xe cơi nới, quá khổ trên các tuyến đường trọng điểm như QL1A, QL 12C, QL 1B của huyện này.
Qua quan sát nhiều ngày, PV thấy trong các gara ô tô, cây xăng dầu, bãi đất trống ven đường có nhiều tốp xe tải 3 chân, 4 chân mang nhãn hiệu Howo, Hyundai xếp hàng nằm án binh bất động.
Những con đường nham nhở, đầy ổ gà, ổ voi dẫn vào điểm chuyên cung cấp VLXD như mỏ đá Kỳ Liên, mỏ đá Cơn Tria, mỏ đá Trường Phát cũng yên ắng lạ thường.
Và sau 1 tuần kiểm tra (9 - 15/10) tại huyện Kỳ Anh, số lượng mà đoàn thanh tra liên ngành xử lý cũng rất hạn chế. Chỉ có 35 trường hợp vi phạm, trong đó có 6 trường hợp vi phạm về chở hàng qúa tải trọng; 28 trường hợp vi phạm về kích thước thùng chở hàng ô tô tự đổ; 1 trường hợp vi phạm về chở hàng quá khổ giới hạn cầu đường bộ.
Con số này dường như quá khiêm tốn so với số lượng xe tải khổng lồ tại đây. Các xe đậu vào các khoảng đất trống, không hoạt động và cũng không hề thấy các tài xế, phụ xe ở gần đó.
Trái với cảnh ngã ba Kỳ Liên (đường dẫn vào cổng Formosa) bụi bặm và tấp nập xe chở VLXD ra vào, khoảng 1 tuần trở lại đây có rất ít xe tải qua lại. Những ngày yên bình hiếm thấy tại đây.
Ngày 17/10, Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ VN ông Nguyễn Văn Huyện cũng đã cùng đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Theo số liệu tính tới 18h cùng ngày, đoàn lập biên bản xử phạt 9 xe (5 xe quá tải, 4 xe cơi nới thành thùng).
Được biết, theo nghị định 171/2013-NĐCP sửa đổi mà Bộ GTVT đang trình chính phủ, dự kiến có hiệu lực từ năm 2015 tới, trong trường hợp lái xe chở quá tải trọng cho phép vượt quá 100% thì chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt 40 triệu đồng.
Ký sự kỳ án xe quá tải tại Huyện Kỳ Anh ghi nhận bởi nhóm phóng viên tác nghiệp nội dung sưu tầm online-news
Rat dang su dung by Tran Van Hoang, Written on May 4, 2011 Cân Điện Tử Hoa sen vàng chuyên sản xuất,nhập khẩu và phân phối các loại cân điện tử, cân bàn điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
4.261234567845214782/ 5stars
Nhieu tien ich by Le Bao Ngoc, Written on June 15, 2012 Cân điện tử, cân điện tử xách tay, cân treo,…đảm bảo chính hãng chất lượng, độ chuẩn xác cao.
Rat dang su dung by Tran Van Hoang, Written on May 4, 2011 Cân Điện Tử Hoa sen vàng chuyên sản xuất,nhập khẩu và phân phối các loại cân điện tử, cân bàn điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
4.261234567845214782/ 5stars
Nhieu tien ich by Le Bao Ngoc, Written on June 15, 2012 Cân điện tử, cân điện tử xách tay, cân treo,…đảm bảo chính hãng chất lượng, độ chuẩn xác cao.
Rat dang su dung by Tran Van Hoang, Written on May 4, 2011 Cân Điện Tử Hoa sen vàng chuyên sản xuất,nhập khẩu và phân phối các loại cân điện tử, cân bàn điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
4.261234567845214782/ 5stars
Nhieu tien ich by Le Bao Ngoc, Written on June 15, 2012 Cân điện tử, cân điện tử xách tay, cân treo,…đảm bảo chính hãng chất lượng, độ chuẩn xác cao.