Giải pháp đặt trạm cân tại trạm thu phí kiểm soát xe quá tải

Thứ bảy - 20/06/2015 11:14 3215 0
Đặt trạm cân tại trạm thu phí 'soi' xe quá tải xe quá tải lưu thông trên tuyến này sẽ bị cân động liên tục, tuy nhiên hiện trang - Né trạm cân xe, xe quá tải rầm rập vào cao tốc mới gây ra rất nhiều khó khăn cho cán bộ quản lý.
Giải pháp đặt trạm cân tại trạm thu phí kiểm soát xe quá tải
Đặt trạm cân tại trạm thu phí 'soi' xe quá tải

Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã triển khai lắp đặt hệ thống cân tự động tốc độ thấp từ ngày 26/6 tại trạm thu phí cầu Bến Thủy II, qua đó “soi” được gần 41% xe quá tải lưu thông trên tuyến tránh thành phố Vinh và Quốc lộ 1 mở rộng đoạn Vinh - Hà Tĩnh do đơn vị làm chủ đầu tư dự án.

Theo báo cáo thống kê về số liệu tình hình xe quá tải trong vòng 10 ngày (từ 26/6-5/7), trạm cân tải trọng xe do Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đã phát hiện được gần 12.000 xe quá tải trọng trên tổng số 27.116 xe lưu thông qua tuyến đường trên.

dat-tram-can-tai-tram-thu-phi-soi-xe-qua-tai 

Đáng chú ý, số liệu thống kê của Cienco 4 cũng nêu rõ, qua hệ thống trạm cân này, Tổng công ty đã phát hiện được xe quá tải chiếm tỷ lệ gần 41% trên tuyến đường, trong đó, lượng xe quá tải trên 20% chiếm tỷ lệ 17,4%.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, hiện tại, tỉnh Nghệ An và Hà tĩnh đã đặt 2 trạm cân tại Diễn Châu và Thị xã Hồng Lĩnh.
Tuy nhiên, các trạm cân này hiệu quả còn hạn chế do nhiều xe đi đường vòng trốn trạm, một số xe không tự giác vào cân, có xe còn được xử phạt rồi tiếp tục cho lưu thông… nên không thể làm triệt để vấn đề xe quá tải.

Vì vậy, Cienco 4 đã đề xuất với Bộ GTVT xin được đầu tư trạm cân điện tử đặt tại 2 cầu Bến Thủy, để cân lại các xe quá tải, cập nhật thông tin báo cáo với Bộ qua một phần mềm tự động.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy II cũng là trạm phí đầu tiên lắp đặt hệ thống cân tự động trước khi Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí dọc các tuyến Quốc lộ trên địa bàn cả nước.

Khi lái xe điều khiển qua trạm cân, hệ thống cân này sẽ tự động kiểm tra tải trọng phương tiện mà các tài xế đều không thể phát hiện được xe đang bị ‘soi’ tải trọng. Nếu làm được như vậy, thì hiệu quả quản lý sẽ cao hơn rất nhiều bởi, cầu Bến Thủy II là huyết mạch duy nhất trên Quốc lộ 1A, không xe quá tải nào có thể trốn thoát” - ông Huỳnh nói.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh cũng nhìn nhận, số liệu báo cáo về xe quá tải trọng của Cienco 4 là con số khách quan, chính xác nhất để các cơ quan Bộ, ngành biết được thực trạng khai thác của tuyến đường.

Trước đó, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco4 cho biết, sau 4 tháng đưa vào khai thác sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ.

Né trạm cân, xe quá tải rầm rập vào cao tốc mới

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai mới thông xe được 3/4 phần nhưng thời gian gần đây có rất nhiều xe quá tải ùn ùn đi vào để “né” trạm cân.

Xác nhận của ông Lê Kim Thành, Phó TGĐ Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) cho biết: Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, các phương tiện giao thông quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn đang đổ dồn vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cảnh này xuất hiện ngày một nhiều sau khi các cơ quan chức năng xiết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe trên QL70 đoạn qua Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

ne-tram-can-xe-qua-tai-ram-rap-vao-cao-toc
Xe quá tải xếp hàng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Sáng 2/7, đang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch đầu tư đi kiểm tra tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi đi qua gói thầu A5, ông Lê Kim Thành cho biết: Tình trạng xe quá tải đi qua cao tốc vẫn diễn ra. Tại gói thầu A5 đang thi công, có 4 chiếc xe quá tải đã bị lực lượng chức năng ngăn cản, không cho đi qua đoạn tuyến.

Đại diện của VEC cho biết: Xe quá tải thời gian gần đây thường lưu thông theo chiến dịch chở hàng từ Hải Phòng, Quảng Ninh... tới các cửa khẩu giáp Trung Quốc.

Thời điểm xe quá tải chạy nhiều qua tuyến cao tốc là từ 20h - 23h đêm. Lúc cao điểm có tới 80 chiếc xe trọng tải lớn nối đuôi nhau rầm rập đi vào đường cao tốc lên cửa khẩu Lào Cai.

Thậm chí, khi đi đến gói thầu A4 và A5 đang thi công, lực lượng thi công điều máy lu và bê tông chắn ngang không cho qua, các tài xế đã xuống xe gây áp lực, yêu cầu đơn vị thi công phải dẹp rào chắn.

VEC đã báo cơ quan chức năng địa phương và địa phương huy động lực lượng tới xử lý thì chỉ bắt giữ được 20 xe chở quá tải, còn lại 60 xe vẫn chạy thoát.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên cao tốc này cho biết, nhiều phương tiện khi bị dừng kiểm tra đã không chịu xuất trình giấy tờ, không chịu đưa xe vào cân xe tải di động để cân tải trọng, thậm chí còn la ó để gây sức ép với lực lượng thi công công vụ.

Trước tình hình này, Bộ GTVT đã có Quyết định số 7336 ngày 20/6/2014 về việc kiểm soát tải trọng xe trước và sau khi ra các tuyến đường cao tốc.
Trong đó nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị và sự phối hợp của các cơ quan chức năng địa phương trong việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.

ne-tram-can-xe-qua-tai-ram-rap-vao-cao-toc
Hình ảnh ghi lại trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trao đổi của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN cho biết: Tổng cục đã có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng cùng VEC để ngăn chặn xe quá tải đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo đó, lực lượng liên ngành sẽ cho bố trí cân xách tay cân tải trọng xe ngay từ ngoài đầu tuyến cao tốc khoảng 1km, để khi xe quá tải đi qua sẽ bị xử lý và yêu cầu quay đầu hạ tải. Kiên quyết không để xe quá tải đi vào đường cao tốc.

Đại diện VEC cũng cho biết thêm, ngay trong sáng 2/7, VEC đã họp với Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) lên kế hoạch phối hợp triển khai kiểm soát xe quá tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo đó, C67 sẽ chỉ đạo đơn vị tuần tra kiểm soát trên tuyến phối hợp với Thanh tra giao thông đặt cân xách tay để ngăn chặn xe quá tải đi qua.

Theo : Vũ Điệp


Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Vietnam online news

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây